Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm môi trường không khói thuốc, chống tác hại thuốc lá năm 2023

07:01:00 02/01/2024

       Ngày 29/12/2023, Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá và trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm - đánh giá kết quả hoạt động công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2023 và triển khai Phương hướng hoạt động năm 2024.

       Tham dự Hội thảo là đại biểu đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh và thành phố Cao Lãnh như: Công an Tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp, Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp, Trường Đại Học Đồng Tháp, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hồng Ngự, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tháp Mười, Bệnh viện Phổi Đồng Tháp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Phòng Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế huyện, thành phố.

Tổng quan buổi hội thảo

       Thời gian, qua hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh và các đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội tích cực triển khai thực hiện. Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong việc giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá và các điều kiện bảo đảm để phòng, chống tác hại thuốc lá.

       Ngành Y tế, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, với các hình ảnh trực quan, nội dung về ảnh hưởng của việc hút thuốc lá đối với kinh tế - xã hội, lợi ích của việc bỏ thuốc lá, các nội dung của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn,…

       Nhiều cơ quan, đơn vị, trường học đã treo biển báo cấm hút thuốc tại những nơi dễ nhìn, nơi thường tập trung đông người, nơi dễ diễn ra tình trạng hút thuốc lá; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ký cam kết không hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị,… Nhận thức của người dân về mức độ tổn thất sức khoẻ, kinh tế và môi trường do thuốc lá gây nên đã được nâng lên đáng kể.

       Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham gia thảo luận và chia sẻ mô hình, kinh nghiệm trong xây dựng và thực hiện môi trường không khói thuốc, các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm phòng, chống tác hại thuốc lá,…Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Báo cáo kết quả triển khai hoạt động công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2023 và Phương hướng hoạt động năm 2024.

       Trong buổi Hội thảo Giám đốc Bệnh viện Phổi Đồng Tháp –Bs.CKII ông Nguyễn Hữu Thành báo cáo tham luận thực trạng và tác hại thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến sức khoẻ của thanh thiếu niên hiện nay.

Giám đốc bệnh viện Phổi Đồng Tháp – Bs CKII Nguyễn Hữu Thành báo cáo tại Hội Thảo

       Qua đó nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong việc thực hiện môi trường làm việc, môi trường gia đình không khói thuốc. Nêu cao trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị trong vận động cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể không khói thuốc. Duy trì công tác kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo tỉnh, lãnh đạo các đơn vị, ngành, địa phương; coi trọng việc giáo dục, truyền thông, thực hiện môi trường không khói thuốc trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, cao đẳng, đại học để các em làm tuyên truyền viên trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá,… 

       Đồng thời, thực hiện việc kiểm soát mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá nhằm giảm tỷ lệ mắc bệnh, tử vong do các bệnh có liên quan đến thuốc lá, giảm tổn thất về kinh tế, sức khỏe cho mỗi người, gia đình và xã hội. Xây dựng cơ chế xã hội hóa một số hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, qua đó góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân trước những tác hại của thuốc lá gây ra cho sức khoẻ con người.

Ánh Nhựt               

Đánh giá:

 

                   

0/5 (0 bình chọn)

 

Đang xử lý...